Tháp giải nhiệt là gì, cách sử dụng như thế nào?

Để máy móc có thể làm việc bình thường, ổn định cả trong điều kiện nắng nóng, các doanh nghiệp hiện đã lựa chọn sử dụng tháp giải nhiệt nước cho hiệu quả cao.
 
Là một thiết bị vật dụng khá quen thuộc trong ngành công nghiệp có tác dụng làm hạ nhiệt để máy móc có thể làm việc bình thường, ổn định cả trong điều kiện nắng nóng, các doanh nghiệp hiện đã lựa chọn sử dụng tháp giải nhiệt nước, cho hiệu quả làm mát hệ thống trang thiết bị trong nhà xưởng vượt trội. 
Tuy nhiên tháp giải nhiệt nước là gì? Ứng dụng của thiết bị này đem lại những lợi ích gì trong các lĩnh vực của đời sống? Để có câu trả lời cho những đáp án mà nhiều doanh người vẫn còn băn khoăn có nên chọn mua sử dụng tháp giải nhiệt nước không. Với những chia sẻ dưới đây của Hải Phát sẽ giúp quý khách có thêm nhữn thông tin chi tiết về sản phẩm để đưa ra quyết định có nên sử dụng hay không?

Tháp giải nhiệt nước sử dụng trong công nghiệp


Tháp giải nhiệt là gì? là thiết bị được sử dụng phổ biến trong nhiều nhà máy, khu công nghiệp hiện nay. Tháp giải nhiệt được sử dụng để làm giảm nhiệt độ của dòng nước bằng cách trích nhiệt từ nước rồi thải ra ngoài khí quyển qua hình thức bay hơi. Nhờ vậy, nước từ tháp được làm mát có thể quay trở lại hệ thống máy móc trong nhà xưởng, hỗ trợ giảm nhiệt cho các trang thiết bị, giúp duy trì hoạt động sản xuất ổn định, nâng cao hiệu quả làm việc cho các doanh nghiệp hiện nay.

Ứng dụng của tháp

Khi các thiết bị máy móc trong các nhà máy, xưởng xí nghiệp hoạt động liên tục, cũng như làm việc nhiều giờ thì các thiết bị hoạt động sẽ sản sinh  ra nhiệt lượng tương đối lớn, khiến máy móc bị nóng lên nhanh chóng làm ảnh hưởng tới chất  lượng dầu bôi trơn tăng tính trầm trọng của tình trạng ma sát các chi tiết máy, dẫn tới sự cố hỏng hóc, chập cháy. Cho nên việc sử dụng tháp giải nhiệt nước hiện nay là phương pháp giải quyết tất yếu mà nhiều đơn vị doanh nghiệp lựa chọn để giảm nhiệt độ của máy móc, giúp các thiết bị này luôn vận hành ổn định? 

Các bạn có thể sử dụng tháp giải nhiệt công nghiệp nước của các thương hiệu nổi tiếng như: tháp giải nhiệt Liang Chi, tháp giải nhiệt Tashin... là một trong những thương hiệu được nhiều người quan tâm và tìm mua. Tại công ty TNHH XNK Trường Hải Phát hiện đang là nhà phân phối các dòng tháp giải nhiệt tại Hà Nội được rất nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng, chính vì thế hay nhấc máy và gọi chúng tôi khi có nhu cầu nhé! Các bạn sẽ được chúng tôi tư vấn để trước khí đưa ra quết định.

Việc lựa chọn tháp hạ nhiệt nước có khá nhiều ưu điểm, nổi bật là khả năng tuần hoàn nước liên tục, tái sử dụng nguồn nước, giúp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhờ khả năng này, tháp làm mát nước cũng giảm xả thải ra ngoài
không khí, góp phần bảo vệ môi trường.

Hiện tháp giải nhiệt công nghiệp đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp hiện nay. Những ứng dụng cụ thể của thiết bị co thể nhắc tới là:

– Ngành nhựa: làm mát các loại máy ép nhựa, bao bì nhựa, thổi hạt túi nilon, đảm bảo hoạt động bình thường cho máy móc.

– Ngành thực phẩm: làm đông lạnh thủy hải sản, nông sản, thịt gia súc, gia cầm,…

– Ngành điện lạnh: hỗ trợ trong công nghiệp sản xuất điều hòa, đá viên, đá cây,… Có thể kể tới tháp giải nhiệt cooling tower được sử dụng cho hệ thống máy làm lạnh như nhu cầu điều hòa không khí, sản phẩm đông lạnh.

– Ngành luyện kim: làm mát các loại máy móc sản xuất phôi thép, nhôm,…

– Một số lĩnh vực khác: dược phẩm, cáp điện, sản xuất đồ uống, xử lý nước,…

Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với quý khách khi có nhu cầu tìm hiểu chi tiết về đặc điểm, ứng dụng của tháp giải nhiệt nước trong cuộc sống hiện đại.

>>> xem thêm: hệ thống tháp giải nhiệt nước bao gồm những bộ phận nào

Với ứng dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực thị trường sản xuất cũng như cung cấp tháp giải nhiệt ngày càng sôi nổi hơn với nhiều mẫu mã, kiểu dáng cũng như công suất khác nhau nhằm đáp ứng được nu cầu khác nhau của nhều daonh nghiệp hiện nay.  Chúng tôi chuyên cung cấp tháp giải nhiệt nước tại Hà Nội, tháp làm mát nước, thay thế linh kiện tháp giải nhiệt nước giá rẻ nhất thị trường. Là nhà phân phối chính thức tại miền Bắc cho nhiều hãng tháp giải nhiệt nước, tháp làm mát nước, tháp giải nhiệt  nước Alpha..

Cấu tạo và nguyên lý vận hành của tháp giải nhiệt

Tháp giải nhiệt hay còn được gọi là tháp tản nhiệt, tháp làm mát, tháp hạ nhiệt,... có tên gọi trong tiếng anh là Cooling Tower. Thiết bị này được sử dụng phổ biến cho các hệ thống máy móc công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp,... dựa vào nguyên lý trích nhiệt từ nước và xả ra môi trường.

Những model này có kích thước lớn nên cấu tạo khá phức tạp, gồm nhiều bộ phận khác nhau.

 

Các bộ phận của tháp giải nhiệt

Đặc điểm – chức năng

Vỏ tháp

Được làm từ composite – sợi thủy tinh nhờ đó mà độ bền chắc cao với khả năng chống han gỉ, ăn mòn tốt. Độ chịu nhiệt, chống va đập cao. Lớp vỏ này còn có thể chống tia cực tím với độ trơn bóng lớn.

Cánh quạt

Được làm bằng hợp kim nhôm nên khối lượng nhẹ cho quá trình quay dễ dàng tạo ra lực gió lớn. Quạt có thể điều chỉnh tốc độ dựa vào nhu cầu sử dụng.

Tấm giải nhiệt

Được làm từ PVC cao cấp cho độ bền cao. Khả năng giải nhiệt cao nhờ thiết kế dạng sóng để hạn chế trở kháng cũng như dễ dàng phân chia nước.

Động cơ

Các tháp giải nhiệt nước hiện nay sử dụng động cơ chuyển động bằng bánh răng nên dễ vận hành cũng như bảo dưỡng. Khả năng chống nước cao.

Hệ thống phân chia nước

Gồm vòi phun và ống chia nước. Đầu phun được thiết kế quay cùng chiều kim đồng hồ với lực đẩy nước khoảng 2 – 23 vòng/phút. 

Thiết bị giảm âm

Có nhiệm vụ làm giảm độ ồn trong quá trình vận hành may.

Bể chứa nước lạnh

Được lắp đặt dưới đáy của tháp. Khi dòng nước được giảm nhiệt sẽ rơi xuống đây để cung cấp cho quá trình làm mát máy móc.

Ngoài những bộ phận chính kể trên thì tháp làm mát còn gồm một số chi tiết như cửa sổ, phao van, ống tràn nước,...

Quạt được lắp trên đỉnh của tháp

Nguyên lý vận hành của những chiếc tháp làm mát nước không quá phức tạp. Dòng nước nón cần tản nhiệt sẽ được đưa vào tháp tản nhiệt dưới dạng tia bởi hệ thống phân nước. Lượng nước này được phun trực tiếp lên tấm tản nhiệt để làm mát. 

Khi đó, không khí từ môi trường ngoài sẽ được hút vào tháp từ dưới đáy và được đẩy vuông góc lên. Áp lực từ dòng khí lạnh sẽ tác động với tấm tản nhiệt chứa khí nóng sẽ làm cho hơi nóng trong nước bốc lên, bay hơi ra môi trường ngoài.

Lượng nước được giảm nhiệt sẽ rơi xuống bể chứa ở dưới đáy để cung cấp cho các thiết bị khác.

Ứng dụng của tháp giải nhiệt trong công nghiệp

Trong công nghiệp, thap giai nhiet đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành sản xuất như:

Ứng dụng của tháp làm mát trong một số ngành cụ thể

  • Trong chế biến thủy sản: tháp giải nhiệt hỗ trợ chế biến, cấp đông, bảo quản sản phẩm.
  • Sản xuất nhựa: tháp cấp nước cho máy ép nhựa, máy sản xuất bao bì,...
  • Ngành điện lạnh: hỗ trợ quá trình làm mát của điều hòa, trợ giúp sản xuất nước đá.
  • Luyện kim: làm lạnh sản phẩm sau quá trình đúc, nung nóng,...
  • Các ngành khác: dược phẩm, xử lý nước, cáp điện,sản xuất rượu bia, công nghiệp hóa chất,...